วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2555

การลงทุน ความเสี่ยง และผลตอบแทน


       หลายคนเริ่มมองหาสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนมากกว่าอัตราเงินเฟ้ออยู่ใช่ไหมเอ่ย คราวนี้มาพูดกันถึงประเภทของการลงทุน เผื่อใครเริ่มอยากลงทุนจะได้ไม่ต้องมองหาไกล เมื่อพูดถึงการลงทุน ก็ต้องมีผลตอบแทนเข้ามาเกี่ยว ในการลงทุนบางประเภทมีความเสี่ยงต่ำ หรือแทบจะไม่เสี่ยงเลย ในการลงทุนบางประเภทก็ต้องมีความรู้ ความเข้าใจ และประสบการณ์ในการลงทุน เพราะมีความเสี่ยงสูง


Photobucket

       ฝากเงินธนาคาร(Deposit) เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ หรือแทบไม่เสี่ยงเลย เพราะโอกาสน้อยที่ธนาคารดังๆ จะปิดกิจการลง ส่วนผลตอบแทนที่ได้รับค่อยข้างน้อยมาก แต่ดีกว่าการเก็บเงินไว้กับตัวเฉยๆ มีดีอย่างเดียว คือ สภาพคล่องสูง เพราะจะถอนเงินเมื่อไหร่ก็ได้


Photobucket

       ประกันภัย และประกันชีวิต(Insurance) เป็นการลงทุนที่น่าสนใจ ซึ่งแต่ละบริษัทประกันแต่ละบริษัทมีเงื่อนไขเรื่องระยะเวลา และดอกเบี้ยที่ได้รับแตกต่างกัน จำเป็นต้องศึกษา และเปรียบเทียบรูปแบบประกันชีวิตให้ชัดเจนก่อนตัดสินใจ เหตุผลที่ผมให้ความสนใจก็เพราะว่า เป็นการลงทุนเพียงไม่กี่ประเภทที่มีผลในการคุ้มครองอุบัติเหตุ และชีวิต ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

       คนที่จะทำประกันชีวิตได้ จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการเงินที่ดีพอสมควร เพราะต้องแบ่งเงินส่วนหนึ่งจากเงินเก็บมาจ่ายค่าเบี้ยประกันอย่างต่อเนื่อง เมื่อครบระยะเวลากำหนด ก็จะได้เงินต้น และดอกเบี้ยคืนในภายหลัง สิ้นปีเอาลดหย่อนภาษีได้อีกทาง เมื่อเปรียบเทียบกับประกันสังคม ถือว่า ดีกว่ามาก เพราะจ่ายประกันสังคมทุกเดือน สุดท้ายจะได้เงินจากประกันสังคม เมื่อลาออกจากที่ทำงานเก่า


Photobucket

       พันธบัตรรัฐบาล(Government Bond) เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ เพราะผู้ออกพันธบัตร คือ รัฐบาล โดยเมื่อซื้อพันธบัตรไว้ สภาพคล่องต่ำ เพราะต้องถือพันธบัตรรัฐบาลจนกว่าจะครบกำหนด ถึงจะขึ้นเงินกลับมาพร้อมดอกเบี้ย


Photobucket

       กองทุนรวม(Mutual Fund) เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงกลาง โดยสามารถซื้อกองทุนรวมได้จากธนาคารชั้นนำ เงินที่เราฝากลงทุนกองทุนจะนำไปลงทุนในหุ้น หรือทองคำ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของกองทุนนั้นๆ อาทิเช่น กองทุนรวมพลังงาน ก็จะนำเงินลงทุนในหุ้นกลุ่มพลังงานเท่านั้น มีโอกาสได้กำไร หรือขาดทุน ขึ้นอยู่การผลลัพธ์การลงทุนในหุ้นหลายตัวๆของกลุ่มนั้น ถ้าแนวโน้มกลุ่มขึ้นก็มีกำไร ถ้าแนวโน้มของกลุ่มแย่ก็มีโอกาสขาดทุน เพราะฉะนั้นก่อนซื้อกองทุนรวมใดๆ พึ่งพิจารณาถึงแนวโน้มกลุ่มเป็นสำคัญ

       การซื้อกองทุนรวมเป็นช่องทางของคนที่มีเงินเก็บ อยากลงทุน แต่ไม่มีเวลาดูแล และไม่มีความชำนาญในการเลือกหุ้น ในกองทุนจะมีนักวิเคราะห์ที่มีความชำนาญควรดูแลจัดการให้ สภาพคล่องสูงสามารถขายหน่วยลงทุนได้ตลอดเวลา ส่วนผลตอบแทนจะเกิดขึ้นเมื่อกองทุนมีกำไร และได้รับเป็นดอกเบี้ยด้วย สิ้นปีเอาลดหย่อนภาษีได้อีกทาง


Photobucket

       ที่ดิน และอสังหาริมทรัพย์(Real estate) เป็นการลงทุนต้องใช้ความรู้ ความเข้าใจ และประสบการณ์ในเรื่องการหาทำเลที่ดีๆ เป็นหลัก หากไม่มีความรู้ไปซื้อที่ดินตาบอดเข้าก็โชคร้ายไป อาทิเช่น ที่ดินติดถนน มักจะมีราคาสูงลิบในขณะที่ดินในซอยตันราคาก็จะต่ำ สภาพคล่องต่ำมาก เพราะผู้ต้องการซื้ออยู่ในวงจำกัด หากมีที่ดินในทำเลดีๆ ไม่ควรปล่อยไว้เฉยๆ ควรสร้างเป็นบ้าน อาคารให้เช่า ซึ่งจะทำให้มูลค่าของที่ดินเพิ่มขึ้นในระยะยาว โดยธรรมชาติแล้วมูลค่าของที่ดินมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยเพราะเป็นทรัพายกรที่มีอยู่อย่างจำกัด เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นทุกปี


Photobucket

       ทองคำแท่ง(Gold) เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง ตอบแทนสูง เนื่องด้วยทองคำเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง เมื่อเทียบกับโลหะอื่นๆ รวมทั้งเงินตราด้วย ทองคำ จัดเป็นสินค้าโภณภัณฑ์(Commodity) ชนิดหนึ่งในตลาด เป็นทรัพยากรที่คล้ายคลึงกับที่ดิน ตรงที่ว่ามีอยู่อย่างจำกัด แต่ความต้องการในตลาดสูง มีสภาพคล่องสูงกว่าที่ดิน มีตลาดรับรองการซื้อ – ขาย ในทุกแห่งทั่วโลก

       หากต้องการให้การลงทุนทองคำมีความเสี่ยงต่ำ จำเป็นต้องถือไว้ในระยะยาวพอสมควร ปัจจุบันทองคำแท่งเป็นที่นิยมมากกว่าทองคำรูปพรรณ เพราะไม่ต้องจ่ายค่ากำเหน็จ ยกเว้นผู้ที่ต้องการซื้อทองคำรูปพรรณมาใส่เพื่อความสวยงาม


Photobucket

       เงินตราต่างประเทศ(Forex) เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงผล ตอบแทนสูง ต้องใช้ความรู้ ความเข้าใจ และประสบการณ์ในเรื่องสภาวะเศรษฐกิจ และการเงิน เพราะต้องรู้ข้อมูลแนวโน้มของเงินตราในประเทศ และเงินตรานอกประเทศ มีสภาพคล่องสูง ผลตอบแทนที่แน่นอนจะเกิดหลังจากการแลกเปลี่ยนกลับมาเป็นสกุลเงินบาทแล้ว สกุลเงินที่เป็นที่นิยมในการซื้อ – ขาย อาทิเช่น


     - ดอลล่าร์(Dollar) สกุลเงินของประเทศอเมริกา และอดีตประเทศอาณานิยมของอเมริกา


      - ยูโร(Euro) สกุลเงินของกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป


      -  ปอนด์(Pound) สกุลเงินของประเทศอังกฤษ


      - เยน(Yen) สกุลเงินของญี่ปุ่น


      - หยวน(Yuan) สกุลเงินของประเทศจีน


Photobucket

       หุ้น(Stock) เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง ผลตอบแทนสูง ต้องใช้ความรู้ ความเข้าใจ และประสบการณ์ในการวิเคราะห์พื้นฐาน และแนวโน้มของบริษัท มีสภาพคล่องขึ้นอยู่กับขนาด และชื่อเสียงของบริษัท การซื้อหุ้นเปรียบเสมือนการร่วมลงทุนในธุรกิจนั้น ระยะเวลาก็ถือหุ้นมีผลต่อความเสี่ยงที่จะได้รับ ถือสั้นความเสี่ยงสูง ถือยาวความเสี่ยงต่ำ ส่วนผลตอบแทนมีโอกาสได้ถึง 2 ทาง คือ


      - กำไรจากส่วนต่างของราคา(Capital Gain)


      - กำไรจากเงินปันผลของบริษัท(Dividend Yield)


Photobucket

       สัญญาซื้อขายล่วงหน้า(Future) เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงสุด ผลตอบแทนสูงสุด ในบรรดาการลงทุนทั้งหมด ต้องใช้ความรู้ ความเข้าใจ และประสบการณ์ในการวิเคราะห์แม่นยำ ตัดสินใจที่เร็ว เพราะผลกำไร และขาดทุนเกิดขึ้นค่อนข้างไว เรียกว่า รวยข้ามคืน หรือกลายเป็น จนข้ามคืน กันเลยทีเดียว การลงทุนลักษณะนี้เป็นที่แพร่หลายในปัจจุบัน อาทิเช่น ราคาหุ้น ราคาทองคำแท่ง และราคาน้ำมัน เป็นต้น

       ลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เปรียบเสมือนการซื้อสินค้าในอนาคต ณ เวลาในปัจจุบัน ยกตัวอย่างเช่น
ผมเห็นราคาเนื้อหมูของวันนี้ กิโลกรัมละ 120 บาท ประกอบกับเนื้อหนูกำลังขาดตลาด ทำให้ผมคาดการณ์ว่า ในช่วงเวลาอันสั้น เนื้อหมูอาจจะขึ้นราคา ผมต้องการซื้อเนื้อหมูในราคาถูก จึงตกลงกับพ่อค้าขายหมูว่า ขอซื้อเนื้อหมูในราคา 120 บาท ตลอดอาทิตย์ ถ้าหากพ่อค้าขายหมูตกลง แล้วความเสี่ยงที่ผมจะต้องซื้อเนื้อหมูก็จะหมดไป เพราะผมจะได้เนื้อหมูในราคาเดิมตลอดอาทิตย์ ในทางกลับกัน ถ้าบังเอิญเกิดโรคระบาดในหมู ทำให้ราคาเนื้อหมูตกต่ำกว่า 120 บาท ผมก็ต้องซื้อเนื้อหมูในราคา 120 บาท ดังที่ตกลงกันไว้ เรียกว่า เป็นการลงทุนความเสี่ยงในอนาคต



********************************************************************************

เพิ่มติม




Photobucket

       สัญญาซื้อขายล่วงหน้า มีความเสี่ยง และผลตอบแทนสูงสุด ถ้าไม่ชำนาญจริงๆ อาจหมดตัวได้ง่ายๆ


       หุ้น , ทองคำแท่ง และเงินตราต่างประเทศ มีความเสี่ยง และผลตอบแทนสูง สำหรับหุ้นได้ผลกำไร 2 ทาง , ทองคำแท่ง ถือยาวยังไงก็กำไร และสำหรับเงินตราต่างประเทศ ต้องวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสกุลเงินภายในประเทศ และภายนอกประเทศได้ชัดเจน

       ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ และกองทุนรวม มีความเสี่ยง และผลตอบแทนกลาง สำหรับที่ดินต้องเลือกทำเลเป็น และสำหรับกองทุนรวม ฝากเงินไว้กับผู้เชียวชาญการบริหารเงินให้ ใช้หักภาษีสิ้นปีได้

       ฝากเงินธนาคาร , ประกันภัย และพันธบัตรรัฐบาล มีความเสี่ยง และผลตอบแทนต่ำสุด สำหรับประกันภัย คุ้มครองชีวิต และทรัพย์สิน รวมทั้งใช้หักภาษีสิ้นปีได้


       หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ข้อมูลที่นำเสนอจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจในการลงทุน เพื่อที่จะเลือกรูปแบบการลงทุนให้เหมาะสมกับตัวเองได้ดียิ่งขึ้น การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดศึกษาให้เข้าใจก่อนลงทุน



********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น