วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2555

แนวคิดเจ้าสัว


       ที่ผ่านมา ได้เกริ่นถึงบุคคลที่ร่ำรวยจนกลายเศรษฐีกันมาแล้ว ก็ขอหยิบยกชีวประวัติ แนวคิดที่มีประโยชน์ และน่าสนใจของเหล่าเจ้าสัวที่บรรพบุรุษเดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ นั่งเรือสำเภาลงมาเรื่อย แบกเสื่อผืนหมอนใบมาปักหลักอยู่บนแผ่นดินไทย


Photobucket

       เจ้าสัวคนแรกที่จะพูดถึง คือ เฉลียว อยู่วิทยา เกิดที่พิจิตร ฐานะทางบ้านค่อนข้างยากจน เรียนจบชั้นป.4 ทำงานตั้งแต่เด็ก ด้วยอาชีพเลี้ยงเป็ด และขายผลไม้ ตอนนั้นได้เดินทางอยู่กับพี่ชายที่กรุงเทพฯ โดยเริ่มจากเป็นเซลส์ขายยา ทำจนมีความรู้ความชำนาญเรื่องยาแล้ว เมื่อเริ่มรู้สึกอิ่มตัวก็ลาออกมาเป็นตัวแทนนำเข้ายามาขายเอง สร้างรายได้ที่มากขึ้นจนมีกำลังทรัพย์พอจะสร้างโรงงานทีซีมัยซิน สำหรับผสมยาขึ้นมาเอง สินค้าที่มีชื่อเสียง คือ ยาเด็ก เบบี้ดอล 


Photobucket

       โลโก้รูปกระทิงสีแดงทั้งสองพุ่งเข้าหากันตรงกลางเป็นวงกลมสีเหลืองบ่งบอกถึง พลังที่เปี่ยมล้น นั่นคือ โลโก้ของ กระทิงแดงเป็นเครื่องดื่มชูกำลังที่มียอดขายดี ถึงแม้ M 150 ของทางโอสถสภา จะมีส่วนแบ่งการตลาดของเครื่องดื่มชูกำลังที่มากกว่า โชคดีของกระทิงแดงก็มาถึง เมื่อภายหลังนักธุรกิจชาวออสเตรเลีย ชื่อ ดีทริช เมเทสซิทซ์ ได้ร่วมลงทุนก่อตั้งบริษัท Red Bull GmbH เรียกย่อๆ ว่า เรดบูลทำให้กระทิงแดงสามารถโกอินเตอร์ทั่วโลกกว่า 70 ประเทศ โกยรายได้เป็นกอบเป็นกำ โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เน้นวัยรุ่น และนักกีฬา รวมทั้งเป็นสปอนเซอร์ให้กับวงการกีฬารถแข่ง จะพบเห็นโลโก้ของเรดบูลได้ทั่วไปตามรถแข่ง และรถมอเตอร์ไซค์วิบาก


Photobucket

       นอกจากกระทิงแดงแล้ว สปอนเซอร์เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของเครื่องดื่มเกลือแร่อีกเช่นกัน แต่ถึงยังไง ทั้งสองตัวเป็นสินค้าที่ขายดีเฉพาะกลุ่มผู้ชาย ถือว่าเป็นจุดอ่อนที่สำคัญ ถึงจะกำไรมหาศาลบริษัทก็จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ป้อนตลาดเครื่องดื่มอย่างต่อเนื่อง ภายหลังได้มีการผลิตสินค้ารองรับกลุ่มผู้หญิงขึ้นมาบ้าง อาทิเช่น เรดดี้ เครื่องดื่มชูกำลังผสมน้ำผลไม้ และ เพียวริคุชาเขียวที่เน้นเก็กฮวย และผลไม้เบอร์รี่ที่กำลังเป็นที่นิยมในบรรดากลุ่มผู้หญิง และผู้รักสุขภาพ เรียกได้ว่า เป็นจ้าวแห่งเครื่องดื่มที่แท้จริง


********************************************************************************



Photobucket

       เจ้าสัวคนที่สองที่จะพูดถึง คือ เจริญ สิริวัฒนภักดี ฐานะทางบ้านค่อนข้างยากจน เรียนจบชั้นป.4 ทำงานตั้งแต่เด็กด้วยอาชีพขายของ ตอนอายุ 11 ปี มีอาชีพเข็นของ และหาบของขาย ต่อมาในปี พ.ศ.2504 ได้มาทำงานในบริษัทจำหน่ายสุรา มีโอกาสได้รู้จักกับ จุล กาญจนลักษณ์ เจ้าของธุรกิจสุรา แม่โขงภายหลังได้ทำธุรกิจสุราร่วมกับ เถลิง เหล่าจินดา ใช้ชื่อ สุราทิพย์ขายดิบขายดี จนกระทั่งมีทรัพย์สินพอเข้าเทคโอเวอร์บริษัทสุรามหาราษฏร ซึ่ง ณ ขณะนั้นถือว่าเป็นบริษัทสุรารายใหญ่ได้สำเร็จ


       เมื่อประสบความสำเร็จในธุรกิจสุราและโซดาแล้ว มองเห็นลู่ทางในธุรกิจเบียร์ จึงร่วมลงทุนกับบริษัทผลิตเบียร์จากต้นตำรับเยอรมันอย่าง คาร์ลสเบอร์กก่อตั้งบริษัท เบียร์ไทย(1991) จำกัด โดยผลิตเบียร์ออกจำหน่าย ในตอนหลังเมื่อเริ่มเข้าใจกรรมวิธีการผลิตเบียร์แล้ว ได้ก่อตั้งบริษัทไทยเบฟเวอร์เรจขึ้นมาพร้อมปรับปรุงสูตรเบียร์ที่ให้มีรสชาติเข้ากับคนไทย สร้างโลโก้รูปช้างหันหน้าเข้าหากัน ตรงกลางมีน้ำพุพุ่งขึ้น ใช้ชื่อว่า เบียร์ช้าง


Photobucket

       ด้วยการตลาดเชิงรุก ผลิตเบียร์ต้นทุนต่ำ รสชาติดี ขายเบียร์พ่วง เหมา 4 ขวด 100 บาท รวมทั้งสโลแกน คนไทยหันหน้าเข้าหากันออกตีตลาดแข่งกับเบียร์สิงห์ ทำกำไรเป็นกอบเป็นกำ มีส่วนแบ่งการตลาดของเบียร์ที่มากกว่า จนเบียร์สิงห์เกือบเจ๊ง เนื่องจากต้นทุนผลิตเบียร์สูงกว่าไม่สามารถลดราคาแข่งตามเบียร์ช้างได้ จนในที่สุดเบียร์สิงห์แก้ทางด้วยการออกเบียร์เกรดเดียวกับเบียร์ช้าง ใช้ชื่อว่า ลีโอออกมาเน้นดึงลูกค้ากลุ่มเดิมคืนมา และเบียร์สิงห์กลายเป็นจ้าวแห่งเบียร์ตามเดิม ซึ่งกลุ่มลูกค้าเบียร์ส่วนใหญ่เป็นคนอีสาน และแรงงานต่างด้าว


Photobucket

       เมื่อธุรกิจเบียร์ในเมืองไทยเริ่มอื่มตัว ได้โกอินเตอร์ด้วยการส่งออกจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ การเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการให้กับ เอฟเวอร์ตันทีมฟุตบอลชั้นนำของอังกฤษ เป็นการลงทุนที่ได้ผล ชาวต่างชาติเริ่มรู้จักเบียร์ช้างมากขึ้น ทำให้ยอดขายเบียร์ช้างแซงเบียร์สิงห์โดยปริยาย


       ภายหลังจากประสบความสำเร็จเป็นจ้าวแห่งธุรกิจแอลกอฮอล์แล้ว ยังได้เทคโอเวอร์บริษัทเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ โลจิสติกส์ อีกด้วย เมื่อสร้างรายได้มหาศาลก็อยากให้ทรัพย์สินเพิ่มขึ้นหลายๆเท่า จึงได้ผลักดันบริษัทไทยเบฟเวอร์เรจเข้าตลาดหุ้นไทยในปี พ.ศ.2548 แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่มองว่า ธุรกิจแอลกอฮอล์ไม่ควรนำเข้าตลาดหุ้น เป็นการสนับสนุนให้คนไทยผิดศีลมากขึ้น


Photobucket

       เป็นอันว่าเมื่อเข้าตลาดหุ้นไทยไม่ได้ บริษัทไทยเบฟเวอร์เรจก็เลยขอเข้าตลาดหุ้นที่สิงคโปร์แทน ภายหลังก็เลยซื้อแบนด์โออิชิของคุณตัน ภาสกรนทีซะเลย ได้หุ้นโออิชิในตลาดหุ้นไทยไป พร้อมกับกลายเป็นจ้าวแห่งชาเขียว และร้านอาหารสไตล์ญี่ปุ่นอีกด้วย เรียกว่า เจ้าพ่อแห่งการเทคโอเวอร์ตัวจริง


********************************************************************************



Photobucket

       เจ้าสัวคนสุดท้ายที่จะพูดถึง คือ ธนินท์ เจียรวนนท์ เกิดในครอบครัวพ่อค้า บิดาส่งไปเรียนที่ประเทศจีนตั้งแต่สมัยเด็ก ซึ่งบิดาเปิดร้านจำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืชในนาม เจียไต๋เป็นธุรกิจหลักของครอบครัวเลยทีเดียว เมื่อเรียนจบกลับมาเมืองไทย ช่วงแรกช่วยธุรกิจที่บ้าน แล้วปลีกตัวไปทำงานสหพันธ์สหกรณ์ค้าไข่ และบริษัทสหสามัคคีค้าสัตว์ เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ และความชำนาญในธุรกิจค้าสัตว์


Photobucket

       เมื่ออายุ 25 ปีได้กลับมาช่วยธุรกิจที่บ้านตามเดิม นำความรู้ที่เรียนมาประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจ ความคิดในการต่อยอดธุรกิจจนสร้างเครือเจริญโภคภัณฑ์ให้มีชื่อเสียง สามารถผูกขาดสินค้าเกษตร ตั้งแต่จำหน่ายพ่อพันธุ์แม่พันธุ์สัตว์ อาทิเช่น ไก่ , เป็ด , หมู , วัว และกุ้ง เป็นต้น จำหน่ายอาหารสัตว์ – ยารักษาโรคสัตว์ให้เกษตรกร รับซื้อสัตว์เมื่อโตเต็มวัยคืนจากเกษตรกร เมื่อเป็นจ้าวเกษตรในไทยแล้วก็ไม่หยุดที่จะขยายกิจการ ต่อมาขยายธุรกิจเกษตรที่จีนเป็นนักธุรกิจไทยรายแรก


Photobucket

       หลังจากเป็นจ้าวแห่งเกษตร และค้าสัตว์รายใหญ่อันดับ 3 ของโลกแล้ว มองเห็นหาแหล่งจำหน่ายสินค้าที่บริษัทตนผลิต ในปี พ.ศ.2531 จึงตัดสินซื้อแฟรนไชส์ร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น จากญี่ปุ่น เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย ถือเป็นการตัดสินใจชาญฉลาดในการหาที่ตั้งจำหน่ายสินค้าในเครือเจริญโภคภัณฑ์ของตัวเอง เริ่มแปรรูปแปรรูปสินค้าเกษตรเป็นอาหารสำเร็จรูป อาทิเช่น ขนมจีบ ซาลาเปา มังกรหยก, ไส้กรอกสโม๊กกี้ไบรท์ , ขนมปังเลอแปง รวมถึงชิลด์ฟุ้ด อาหารพร้อมรับประทาน


Photobucket

       หลังจากเป็นจ้าวแห่งธุรกิจร้านค้าสะดวกซื้อแล้ว ก็ยังไม่หยุด ได้ลงทุนกับออเรนจ์ บริษัทสื่อสารของอังกฤษ ในการทำธุรกิจเครือข่ายมือถือ แต่สุดท้ายออเรนจ์ไปไม่รอด ขายกิจการในประเทศไทยให้แก่เครือเจริญโภคภัณฑ์ พร้อมกับเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า ทรูมูฟซึ่งมีรายได้หลักจากค่าบริการโทรศัพท์บ้าน , มือถือ , อินเตอร์เน็ต และช่องเคเบิล ปัจจุบันบริษัททรู คอร์ปเปอร์เลชั่น ที่ลูกชายของเจ้าสัวซีพีดูแลอยู่ ยังไม่รุ่งโรจน์เท่าที่ควร


       สาเหตุที่เจ้าสัวซีพีพุ่งแซงเจ้าสัวทั้งสองไปครองเศรษฐีอันดับ 1 ได้นั้น เพราะเป็น 1 ใน 3 คนแรกที่ผลักดันบริษัทจดทะเบียนเข้าตลาดหุ้นไทยได้สำเร็จ โอกาสที่ทรัพย์สินจะงอกงายก็มากกว่า หุ้นที่ต้นทุนแค่ 1 บาททั้งสองตัว CPALL ขยับไป 65 เท่า CPF ขยับไป 36 เท่า แบบนี้ไม่พุ่งอันดับ 1 ให้มันรู้ไป  


Photobucket

       เจ้าสัวซีพีมีวิธีสั่งสอนลูกที่น่ายกย่อง ลูกหลานของเจ้าสัวซีพีถึงแม้จะเรียนจบมาสูงแค่ไหน เมื่อมาทำงานภายในบริษัท ต้องเริ่มจากตำแหน่งล่างก่อนๆ ให้รู้จักปรับตัว เข้าใจความรู้สึกนึกคิดของพนักงาน และคนประเมินการทำงานก็เป็นพนักงานอีกนั่นแหละ  ไต่เต้ากันไปเรื่อยๆ กว่าจะได้เป็นผู้บริหารระดับสูง เป็นผลดีอย่างมาก เพิ่มความใกล้ชิดกับพนักงาน ลดช่องว่างระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง และเข้าใจปัญหา และรู้จักกระบวนการทำงานทั้งหมด



       ข้อคิดที่ได้จากเรื่องราวชีวประวัติของเจ้าสัว มีหลายอย่างที่เป็นประโยชน์

       - เลือกธุรกิจที่คิดว่าตัวเองชอบ และถนัด

       - เรียนรู้ขั้นตอนอย่างผู้ชำนาญ

       - สร้างแบรนด์ หรือสโลแกน ที่จดจำได้ง่ายๆ

       - พัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง อย่าปล่อยให้ธุรกิจตายไป อาทิเช่น ยาคูลท์ เป็นต้น

       - เมื่อทำธุรกิจสำเร็จแล้ว มองธุรกิจที่สัมพันธ์เกี่ยวข้องกับธุรกิจเดิม เมื่อทำแล้วช่วยลดต้นทุนการผลิตลง

       - เมื่ออิ่มตัวในประเทศ หากมีโอกาสให้โกอินเตอร์ เพื่อเพิ่มยอดขาย

       - ผลักดันบริษัทจดทะเบียนเข้าตลาดหุ้น ช่วยให้ทรัพย์สินงอกงายเพิ่มขึ้นหลายๆ เท่า


********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น