วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555

โอกาส กับ ความสำเร็จ


       ชีวิตของคนเราจะประสบความสำเร็จในชีวิต ประกอบด้วยกัน 2 อย่างหลักๆ ดังนี้


Photobucket

-              การศึกษา เป็นพื้นฐานในการปูทางสู่ความสำเร็จ เมื่อเรียนจบ ได้รับใบปริญญา หรือประกาศนียบัตร ถือว่าเป็นเครื่องการันตีถึงความมุ่งมั่น และความสำเร็จ และเป็นสิ่งเกื้อหนุนในการสมัครงานในตำแหน่งที่เหมาะสมอีกด้วย


Photobucket

-              การทำงาน หรือประกอบอาชีพ เป็นเครื่องพิสูจน์ที่แท้จริงว่าบุคคลนั้นประสบความสำเร็จในชีวิตหรือไม่ นำความรู้ สิ่งที่ได้เรียนมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ในชีวิต ขึ้นอยู่กับเทคนิค การวางแผนของแต่ละคน


       บางคนเรียนจบมาแล้ว ไม่ประสบความสำเร็จในการทำงานก็มี เข้ากับงานทีท่ำไม่ได้ก็มี ในขณะที่บางคนเรียนไม่จบ เลิกเรียนกลางคัน แต่กลับดำเนินธุรกิจเป็นเจ้าของกิจการใหญ่โตมากมาย อาทิเช่น กระทิงแดง เบียร์ช้าง เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นต้น


Photobucket

       หากสามารถนำความรู้ หรือสิ่งที่ได้เรียนมาประยุกต์ใช้กับการทำงาน ย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จง่ายขึ้น ความชำนาญเป็นสิ่งที่จำเป็น และสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กันที่จะช่วยส่งเสริมให้ประสบความสำเร็จ คือ โอกาส และจังหวะ(Timing) หลายคนเรียกติดปากว่า ถูกที่ ถูกเวลา สำเร็จแน่นอน" 


       ความสำเร็จของของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เกิดขึ้นได้อย่างไร ลองมาดูกัน ลองนึกเล่นๆว่า ถ้าหากเรามีโอกาสได้เป็นสมาชิกส่วนหนึ่งของทีมฟุตบอลทีมนี้อยากอยู่ในช่วงไหน


       ทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.1878 เมื่อเริ่มก่อตั้งทีมใหม่นั้น ทีมก็ยังไม่มีชื่อเสียงมากนัก นักเตะก็ยังโนเนมอยู่ จนกระทั่งปีค.ศ.1986 เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสันเข้ามารับตำแหน่งผู้จัดการทีม พาทีมเข้าชิงหลายถ้วย คว้าแชมป์มากมาย ในช่วงปี ค.ศ.1992 ถึง ค.ศ.2001 เป็นช่วงรุ่งโรจน์ของทีม เพราะคว้าแชมป์ติดต่อกันมาเกือบทุกปี ถือว่าฟอร์มทีมได้ดีที่สุด มีนักเตะมากความสามารถ อาทิเช่น ไรอัน กิ๊กส์ , ปีเตอร์ ชไมเคิล , แกรี่ เนวิลล์ , เดวิด เบ็คแฮม , เอริค ตันโตน่า , รอย คีน , พอล สโคลส์ , แอนดรูว์ โคล , เท็ดดี้ เชอริงแฮม และ ดไวท์ ยอร์ก เป็นต้น ชื่อนักเตะที่เอ่ยมาเครื่องการันตีความสำเร็จของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเลยทีเดียว


Photobucket

        คำตอบของหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากอยู่ในช่วงรุ่งโรจน์ของทีม เรียกว่า จุดสุดยอด(Climax Top) ด้วยนักเตะที่มากความสามารถ ทีมเวิร์ดที่แข็งแกร่ง นำสู่การคว้าแชมป์มากมาย เป็นใครก็อยากร่วมทีมด้วย แน่นอนชื่อของเราก็มีโอกาสแปะให้คนรุ่นหลังๆได้นึกถึง อย่างน้อยก็เคยเตะร่วมทีมกับเดวิด เบ็คแฮม หากเลือกสมัยก่อตั้งทีมใหม่ๆ นักเตะเก่งในทีมยังไม่ค่อยมี ก็ทีมยังไม่โด่งดังเท่าไหร่ หากเลือกสมัยหลังจากปี ค.ศ.2001 ทีมมีชื่อเสียงโด่งดังแล้ว เป็นช่วงที่ต้องรักษาชื่อเสียงให้คงอยู่ บทบาทความโด่งเด่นของนักเตะในทีมก็จะลดลงมากที่เดียวเมื่อเทียบกับช่วงรุ่งโรจน์


       ในการทำงานก็เช่นกัน อยู่ถูกที่อย่างเดียวไม่พอ ต้องอยู่ถูกเวลาด้วย เพื่อที่จะเกิดก้าวกระโดดแห่งความสำเร็จ จนกระทั่งเมื่อถึงจุดสูงสุด หรือความสำเร็จ ต้องรู้จักรักษาความสำเร็จไว้ให้นานทีสุดเท่าที่จะทำได้


********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น