วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2556

จำนวนหุ้นขั้นต่ำในการซื้อขาย


ต้องมีเงินขั้นต่ำเท่าไหร่ถึงจะพอซื้อหุ้นได้ ?

       ขึ้นอยู่กับว่าต้องการซื้อหุ้นตัวไหน โดยมีขั้นต่ำในการซื้อขายหุ้นอย่างน้อย 100 หุ้น หรือ หารด้วย 100 ลงตัว เช่น 700 หุ้น / 1,400 หุ้น / 2,100 หุ้น และ 1,234,500 หุ้น เป็นต้น



       หุ้นราคาต่ำสุดหุ้นละ 0.01 บาท ดังนั้นถ้าซื้อหุ้นจำนวน 100 หุ้น ใช้เงินลงทุนแค่ 1 บาทเท่านั้นเอง


       ราคาหุ้นสูงสุดในตอนนี้ คือ RAM ราคาหุ้นละ 1,750 บาท ดังนั้นถ้าซื้อหุ้นจำนวน 50 หุ้น ใช้เงินลงทุนตั้ง 89,500 บาทเชียวล่ะ

       การเลือกซื้อหุ้นราคาต่ำ มีข้อดีตรงที่ ซื้อได้จำนวนหุ้นมาก ข้อควรระวัง คือ การเสี่ยงต่อการถูกปั่นราคา ในเมื่อเรามีเงินซื้อได้จำนวนมาก คนอื่นก็มีเงินซื้อได้จำนวนมากเช่นกัน และเมื่อคนอื่นขายหุ้นจำนวนมากๆ ย่อมทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลงอย่างรุนแรง ถ้าเราขายไม่ทันราคาหุ้นอาจจะปรับตัวลงมาเท่ากับต้นทุนเรา หรือขาดทุนไปเลยก็ได้

       การเลือกซื้อหุ้นราคาสูง มีข้อดีตรงที่ ด้วยราคาหุ้นที่สูงกว่าราคาหุ้นตัวอื่นๆ ในตลาด ซื้อได้จำนวนหุ้นน้อย ทำให้การเสี่ยงต่อการถูกปั่นราคาน้อยกว่า (การปั่นราคาจำเป็นต้องถือหุ้นในมือเป็นจำนวนมาก) ข้อควรระวัง คือ ควรเลือกหุ้นราคาสูงที่มีปริมาณการซื้อขายหุ้นภายในวันมากพอสมควร บอกก่อนว่าหุ้นประเภทนี้ เหมาะกับคนใจเย็นรอเวลาได้



********************************************************************************


ต้องการขายเศษหุ้นที่มีไม่ถึง 100 หุ้น ต้องทำยังไง ?


       หากเราถือหุ้นบางตัว เช่น HMPRO , GLOBAL เป็นต้น ได้รับสิทธิ์แจกหุ้นฟรี เมื่อบวกหุ้นฟรีเข้ากับหุ้นเดิม ทำให้เกิดเศษหุ้นเวลาตั้งขาย โดยปกติเราไม่สามารถตั้งขายเศษหุ้นเองได้


ตัวอย่าง เช่น นาย A ถือหุ้น HMPRO จำนวน 1,450 หุ้น


       การขายหุ้นวิธีแรก เน้นประหยัดค่าคอมมิชชั่นส่วนใหญ่ นาย A ตั้งขายหุ้นผ่านระบบซื้อขายออนไลน์ด้วยตัวเอง ในจำนวนหุ้นที่หาร 100 ลงตัว นั่นคือ ตั้งขายหุ้น HMPRO จำนวน 1,400 หุ้น

       ส่วนเศษหุ้นจำนวน 50 หุ้นที่เหลือ นาย A โทรแจ้งให้เจ้าหน้าที่ Marketing ของนาย A ให้ช่วยคีย์คำสั่งขายเศษหุ้น HMPRO ที่เหลือ

       
การขายหุ้นวิธีที่สอง เน้นลดขั้นตอนยุ่งยากลง ยอมจ่ายค่าคอมมิชชั่นเพิ่มขึ้นหน่อย นาย A โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ Marketing ของนาย A ให้ช่วยคีย์คำสั่งขายหุ้น HMPRO จำนวนทั้งหมด 1,450 หุ้น



********************************************************************************


ทำไมหุ้นบางตัวซื้อขายหุ้นจำนวน 50 หุ้น ?



       เนื่องจากในตลาดหุ้น มีหุ้นบางตัวราคาหุ้นสูง เพื่อตัดปัญหานักลงทุนที่มีเงินลงทุนต่ำ พลาดโอกาสในการลงทุนหุ้นเหล่านี้ จึงมีการกำหนดเงื่อนไขใช้กับหุ้นที่มีราคาปิด 500 บาทขึ้นไปเป็นระยะเวลานานเกิน 6 เดือน สำหรับหุ้นที่เข้าเกณฑ์ซื้อขายจำนวนหุ้น 50 หุ้น ขณะนี้มีเพียง 2 ตัว ดังนี้

หุ้น RAM ราคา 1,750 บาท

หุ้น SCBLIF ราคา 1,010 บาท



********************************************************************************


กรณีศึกษาของ BANPU

       หลายคนมีข้อสงสัยว่า ปัจจุบัน BANPU  เราสามารถตั้งซื้อขายขั้นต่ำจำนวนกี่หุ้นกันแน่ ?


       ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2552 เป็นต้นมา ราคาหุ้น BANPU ได้ขยับเพิ่มขึ้นสูงกว่า 500 บาท ในช่วงนั้นยังต้องซื้อขายหุ้น BANPU ขั้นต่ำจำนวน 100 หุ้น จนกระทั่งเข้าเดือนมิถุนายน 2553 ครบเวลา 6 เดือนตามเงื่อนไข ตลาดหลักทรัพย์ได้ทำการปรับให้ การซื้อขายจำนวนหุ้นขั้นต่ำของ BANPU อยู่ที่จำนวน 50 หุ้น

       BANPU ได้ทำยอดสูงสุด (Climax Top) ที่ราคา 856 บาทในวันที่ 14 มกราคม 2554 แล้วก็ราคาค่อยๆปรับราคาลงเรื่อยๆ ตามกราฟจะเห็นได้ว่า วันที่ 7 ตุลาคม 2554 ราคาเปิด 494 บาท ได้แตะจุดต่ำกว่า 500 บาทครั้งแรก และกลับมาปิดสูงกว่า 500 บาทภายในวัน

       
ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2555 นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ราคาหุ้น BANPU ปรับราคาลงต่ำกว่า 500 บาทแบบถาวร ราคายังคงปรับลงอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเข้ากลางเดือนพฤศจิกายน ครบเวลา 6 เดือนตามเงื่อนไข ตลาดหลักทรัพย์ได้ทำการปรับให้ การซื้อขายจำนวนหุ้นขั้นต่ำของ BANPU กลับมาเป็นจำนวน 100 หุ้นตามเดิม

       ล่าสุดราคาหุ้น BANPU อยู่ที่ราคา 357 บาท ดังนั้นเราสามารถซื้อขายหุ้น BANPU ในจำนวนหุ้นขั้นต่ำ 100 หุ้นนั่นเอง



********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น