วันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2555

แนวโน้มการซื้อขายของนักลงทุนต่างชาติ



       แนวโน้มการซื้อขายของกลุ่มนักลงทุน ช่วยทำให้รู้ถึงทิศทางของตลาดหุ้นว่า ณ ตอนนี้ มีสภาพเป็นยังไง เมื่อเห็นภาพรวมของตลาดหุ้นชัดเจนแล้ว จะได้ตัดสินใจ หุ้นที่ถืออยู่ควรจะถือต่อดี ? หรือเริ่มขายดี ? แล้วถ้ายังไม่มีหุ้นอยากซื้อหุ้นจะเสี่ยงไหม ? ถ้าใช้งานจนคล่องจะเป็นประโยชน์อย่างมาก 

       ดูแนวโน้มการซื้อขาได้ที่ >>> WWW.SET.OR.TH สามารถดูสรุปมูลค่าการซื้อขายสิ้นวัน ที่ด้านขวาของหน้าเว็บไซต์ ดังตัวอย่างภายในกรอบสีเหลี่ยมสีแดง ซึ่งจะเป็น สรุปมูลค่าการซื้อขายภายในวันนั้น หากต้องการดูรายละเอียดมากขึ้น ให้คลิกปุ่ม " เพิ่มเติม>>> " (ตำแหน่งกรอบสี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน)


       เมื่อคลิกปุ่ม " เพิ่มเติม>>> " ก็จะเข้ามาสู่หน้า " สรุปมูลค่าการซื้อขายตามกลุ่มนักลงทุน " ภายในหน้านี้เป็นตารางสรุปมูลค่าการซื้อขายตามกลุ่มนักลงทุน 3 ตาราง ได้แก่ สรุปการซื้อขายภายในวัน , สรุปการซื้อขายสะสมในช่วงภายในเดือน และสรุปการซื้อขายสะสมในช่วงภายในปี


คำอธิบายเกี่ยวกับประเภทกลุ่มนักลงทุนในตาราง

- สถาบันในประเทศ(Institution) คือ กลุ่มนักลงทุนประเภทกองทุนรวม หรือบริษัทต่างๆ

- บัญชีบริษัทหลักทรัพย์(Proprietary) คือ กลุ่มโบรกเกอร์ที่มีพอร์ตลงทุน โดยมี ป็อปเทรด เป็นผู้ดูแล

- นักลงทุนต่างประเทศ(Foreign) คือ กลุ่มนักลงทุนต่างชาติ

- นักลงทุนทั่วไปในประเทศ(Individual) คือ กลุ่มนักลงทุนรายย่อย อย่างพวกเรา


* ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มนักลงทุน >>> คลิกที่นี่


       กลุ่มที่เราจะให้ความสำคัญในการดูเป็นพิเศษ คือ กลุ่มนักลงทุนต่างชาติ เพราะเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลต่อความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นมากที่สุด

       ข้อดีของการดูสรุปการซื้อขายของกลุ่มนักลงทุน คือ ทำให้ทราบว่า ณ ปัจจุบัน และที่ผ่านมา แต่ละกลุ่มมีการซื้อขาย รวมถึงการสะสมหุ้นในพอร์ตมากน้อยแค่ไหน แล้วได้ขายออกมาจำนวนเท่าไหร่แล้ว

********************************************************************************



       ในตารางแรก คือ สรุปการซื้อขายภายในวัน (ยกตัวอย่าง ณ วันที่ 30 พ.ย. 2555)

       เมื่อดูในช่องการซื้อขายสุทธิของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ (ช่องไฮไลท์สีชมพู) จะพบว่า " ภายในวันนี้กลุ่มนักลงทุนต่างชาติมีปริมาณการซื้อหุ้น 43,535 ล้านบาท และมีปริมาณการขายหุ้น 39,683 ล้านบาท " หรือสรุปสั้นๆ ว่า " ภายในวันนี้กลุ่มนักลงทุนต่างชาติ มีปริมาณการซื้อเข้ามากกว่าการขายออก "

       เมื่อเราดูเปรียบเทียบกับกราฟ SET ภายในวัน โดยเริ่มจากราคา 1,314 จุด และสิ้นสุดที่ราคา 1,324 จุด สรุปได้ว่า " ภายในวันนี้กราฟ SET มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นตามทิศทางของลูกศรสีชมพูที่ลากไว้ตามรูปด้านบน สอดคล้องกับสรุปการซื้อขายภายในวันของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ "

       เมื่อเข้าใจแนวโน้มภายในวันแล้ว ช่วยทำให้การตัดสินใจภายในวันได้ อยากถือหุ้นยาวกว่านี้จำเป็นต้องดูภาพรวมที่ใหญ่ขึ้น นั่นคือ สรุปการซื้อขายภายในเดือน

********************************************************************************



       ในตารางที่สอง คือ สรุปการซื้อขายภายในเดือน (ยกตัวอย่าง ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ถึง 30 พ.ย. 2555)

       เมื่อดูในช่องการซื้อขายสุทธิของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ (ช่องไฮไลท์สีชมพู) จะพบว่า " ภายในเดือนนี้นักลงทุนต่างชาติมีปริมาณการซื้อหุ้น 235,907 ล้านบาท และมีปริมาณการขายหุ้น 229,733 ล้านบาท " หรือสรุปสั้นๆ ว่า " ภายในเดือนนี้กลุ่มนักลงทุนต่างชาติ มีปริมาณการซื้อเข้ามากกว่าการขายออก ยังคงสะสมหุ้นไว้ในพอร์ตอยู่ "

       เมื่อเราดูเปรียบเทียบกับกราฟ SET ภายในเดือน โดยเริ่มจากราคา 1,298 จุด และสิ้นสุดที่ราคา 1,324 จุด สรุปได้ว่า " ภายในเดือนนี้กราฟ SET มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นตามเส้นแนวนอนสีน้ำเงินที่ลากไว้ เพื่อให้เห็นว่าราคา SET มีการปรับสูงขึ้นกว่าต้นเดือนตามรูปด้านบน สอดคล้องกับสรุปการซื้อขายภายในเดือนของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ "

       เมื่อเข้าใจแนวโน้มภายในเดือนแล้ว ช่วยทำให้การตัดสินใจภายในเดือนได้ อยากถือหุ้นยาวกว่านี้จำเป็นต้องดูภาพรวมที่ใหญ่ขึ้น นั่นคือ สรุปการซื้อขายภายในปี

********************************************************************************



       ในตารางที่สุดท้าย คือ สรุปการซื้อขายภายในปี (ยกตัวอย่าง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 30 พ.ย. 2555)

       เมื่อดูในช่องการซื้อขายสุทธิของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ (ช่องไฮไลท์สีชมพู) จะพบว่า " ภายในปีนี้นักลงทุนต่างชาติมีปริมาณการซื้อหุ้น 1,785 พันล้านบาท และมีปริมาณการขายหุ้น 1,732 พันล้านบาท " หรือสรุปสั้นๆ ว่า " ภายในปีนี้กลุ่มนักลงทุนต่างชาติ มีปริมาณการซื้อเข้ามากกว่าการขายออก ยังคงสะสมหุ้นไว้ในพอร์ตอยู่ "

       เมื่อเราดูเปรียบเทียบกับกราฟ SET ภายในปี โดยเริ่มจากราคา 1,036 จุด และสิ้นสุดที่ราคา 1,324 จุด สรุปได้ว่า " ภายในปีนี้กราฟ SET มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นตามทิศทางของลูกศรสีชมพูที่ลากไว้ตามรูปด้านบน สอดคล้องกับสรุปการซื้อขายภายในปีของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ "


       สรุปจากการซื้อขายของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติทั้งสามตารางได้คร่าวๆ ว่า นักลงทุนต่างชาติมีปริมาณการซื้อเข้ามากกว่าการขายออก ยังคงสะสมหุ้นไว้ในพอร์ตอยู่ถึงแม้เวลาจะผ่านเกือบปีแล้วก็ตาม ใครที่ซื้อหุ้นไว้เมื่อตอนต้นปี แล้วตอนนี้ยังไม่ได้ขาย มีโอกาสได้กำไรจากส่วนต่างของราคาหุ้น (กรณีที่หุ้นตัวนั้น มีแนวโน้มเดียวกับตลาดหุ้น)


********************************************************************************

1 ความคิดเห็น: