วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

เทคนิค - ราคา กับ Volume



       การติดตามดูความเคลื่อนไหวของปริมาณการซื้อขายหุ้น (Volume) เป็นสิ่งที่สำคัญที่ช่วยทำให้เราทราบว่า หุ้นตัวนั้นมีกระแสเงินสดหลั่งไหลเข้ามาหรือไม่? เพราะการที่อยู่ๆ มีเงินจำนวนมหาศาลหลั่งไหลเข้าออกในหุ้นตัวใดตัวหนึ่ง นั่นอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกสิ่งผิดปกติอะไรบางอย่าง กลุ่มคนในตลาดหุ้นมีความต้องการซื้อ หรือขายหุ้นตัวเดียวกันพร้อมๆ กันในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ย่อมมีเหตุผลสำคัญ ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้จะถูกสะท้อนออกมาในรูปแบบของราคา และ Volume  นั่นเอง



       ในช่วงเวลาปกติ ราคาหุ้นเคลื่อนไหวในช่วงแคบๆ เหมือนไม่มีสิ่งเร้าอะไรมากระตุ้นราคา และ Volume เมื่อมีข่าวออกมา ทุกคนในตลาดจะพุ่งความสนใจมาที่หุ้นตัวนั้นทันที




       หากเป็นข่าวดีออกมา คนที่ยังไม่มีหุ้นตัวนั้นเกิดความรู้สึกอยากได้ จะแย่งกันซื้อหุ้นตัวนั้นในทันที และมี Volume เพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงเวลาปกติ รวมทั้งราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ




       หากเป็นข่าวไม่ดีออกมา คนที่มีหุ้นตัวนั้นเกิดความกลัวราคาหุ้นจะตก จะแย่งกันขายหุ้นตัวนั้นในทันที และมี Volume เพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงเวลาปกติ รวมทั้งราคาหุ้นที่ลดลงเรื่อยๆ



เห็นราคาหุ้นเพิ่มขึ้น ยังไม่มีหุ้นตัวนั้นอยากได้ ควรเข้าไปซื้อไหม?


       ก่อนตัดสินใจซื้อ ควรพิจารณาราคา และ Volume ของหุ้นให้ชัดเจน ราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้นจากเดิมสูงมากๆ ควรพิจารณาถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นหลังจากซื้อหุ้นไปแล้ว การที่มี Volume เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้สามารถเข้าไปซื้อหุ้นได้



********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น