วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เทคนิค - ดูแนวโน้มด้วยกราฟ


ความสำคัญของกราฟ ?


       กราฟ เป็นการนำข้อมูลทางสถิติอดีตที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน กราฟช่วยทำให้มองเห็นภาพรวมในอดีตที่เคยเกิดขึ้น แล้วนำมาวิเคราะห์แนวโน้มที่กำลังจะเกิดขึ้น ในวงการเศรษฐศาสตร์ การเงิน รวมถึงการลงทุนในหุ้น ล้วนใช้กราฟในการดูแนวโน้มในตลาด


คุ้มค่าไหม หากเราสามารถดูแนวโน้มด้วยกราฟเป็น ?


       การดูแนวโน้มด้วยกราฟ เป็นเรื่องที่หลายคนมองว่า ไม่ใช่สิ่งที่ดูกันง่ายๆ มองในแง่ดีของการดูแนวโน้มด้วยกราฟเป็น คือ ความรู้ตรงนี้จะติดตัวไปตลอด ไม่ว่าจะเห็นกราฟที่ไหน ก็มองแนวโน้มได้ด้วยตัวเอง กลายเป็นจุดเด่นขึ้นมาเลยใช่ไหมล่ะ



แนวโน้มมีกี่รูปแบบ ?


       แนวโน้มแบ่งตามทิศทางได้ 2 รูปแบบ คือ แนวโน้มที่มีทิศทาง และแนวโน้มที่ไร้ทิศทาง

       แนวโน้มที่มีทิศทาง สามารถแบ่งย่อยลึกลงไปอีกได้ 2 ลักษณะ ได้แก่



       แนวโน้มขาขึ้น มีจุดสังเกตดังนี้ ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีจุดสูงสุดที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งจุดต่ำสุดที่ยกตัวเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า " Up Trend "


       นอกจากดูแนวโน้มขาขึ้นแล้ว ควรดูระดับความชันของกราฟ ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้้ที่สำคัญอีกด้วยว่า แนวโน้มขาขึ้นอยู่ในระยะไหน




       หากความชันของกราฟใกล้เคียงรูปซ้ายมือ แสดงว่า แนวโน้มขาขึ้นเพิ่งเริ่มขึ้น เป็นจังหวะที่ควรเข้าซื้อหุ้นมากที่สุด

       หากความชันของกราฟใกล้เคียงรูปกลาง แสดงว่า แนวโน้มขาขึ้นเข้าสู่ระยะกลาง เป็นจังหวะที่ควรซื้อหุ้นน้อยลง เนื่องจากเริ่มเป็นที่รู้จักของตลาดมากขึ้น


       หากความชันของกราฟใกล้เคียงรูปขวามือ แสดงว่า แนวโน้มขาขึ้นใกล้สิ้นสุด เป็นจังหวะที่ไม่ควรซื้อหุ้นแล้ว หรือถ้าจำเป็นซื้อหุ้นจำเป็นต้องเข้าไวออกไว มักจะมีข่าวดีประกาศออกมามากมาย


********************************************************************************



       แนวโน้มขาลง มีจุดสังเกตดังนี้ ราคาปรับตัวลดลงเรื่อยๆ มีจุดสูงสุดที่ลดลง รวมทั้งจุดต่ำสุดที่ปรับตัวลดลงด้วยเช่นกัน เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า " Down Trend "

       นอกจากดูแนวโน้มขาลงแล้ว ควรดูระดับความชันของกราฟ ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้้ที่สำคัญอีกด้วยว่า แนวโน้มขาลงนอยู่ในระยะไหน




       หากความชันของกราฟใกล้เคียงรูปซ้ายมือ แสดงว่า แนวโน้มขาลงเบาบาง พิจารณาดูว่า ใกล้ถึงจุด Cut Loss หรือยัง หากยังให้คอยเฝ้าระวัง

       หากความชันของกราฟใกล้เคียงรูปกลาง แสดงว่า แนวโน้มขาปานกลาง เมื่อราคาตกลงมาถึงจุด Cut Loss ควรทะยอยขายหุ้นออกเรื่อยๆ


       หากความชันของกราฟใกล้เคียงรูปขวามือ แสดงว่า แนวโน้มขาลงรุนแรง มักเกิดขึ้นบ่อยๆ ในช่วงที่มีข่าวเกี่ยวกับธุรกิจนั้นขาดทุน ผลประกอบการไม่ดี รวมถึงวิกฤตทางเศรษฐกิจ ในระยะดังกล่าว ไม่ควรซื้อหุ้นตัวนั้นเพิ่ม ควรรอให้เข้าสู่ระยะเริ่มต้นของแนวโน้มขาขึ้นเสียก่อน


********************************************************************************




       แนวโน้มที่ไร้ทิศทาง มักจากพบบ่อยในช่วงที่ตลาดกำลังรอข่าว หรือรออะไรบางอย่างอยู่ มีจุดสังเกตดังนี้ ราคาเคลื่อนไหวในทิศทางขึ้นลงลงช่วงแคบๆ จุดสูงสุด และจุดต่ำสุดมีการเคลื่อนไหวในลักษณะคล้ายฟันปลา เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า " Side Way "



       แนวโน้มไร้ทิศทาง เป็นจังหวะที่ราคาหุ้นค่อนข้างนิ่ง หลายคนพิจารณาพื้นฐานของหุ้นที่ดี แล้วใช้โอกาสนี้ทะยอยซื้อหุ้นเก็บได้เหมือนกัน แล้วรอจนแนวโน้มที่แท้จริงปรากฏ


********************************************************************************

1 ความคิดเห็น: